Saturday, 27/11/2021 - 07:15|
Trường Mầm non Hùng Sơn 2 thi đua lập thành tích chào mừng 91 năm ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10/1930 - 20/10/2021) năm 2021 -2022

Hoạt động thử nghiệm của sáng kiến: "Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi học tốt môn làm quen với toán tại lớp 5 tuổi B" tại trường Mầm non Hùng Sơn 2, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên.

 

      Trong các hoạt động tại trường mầm non Hùng Sơn 2 thì hoạt động làm quen với toán cho trẻ Mẫu giáo 5 - 6 tuổi, là một hoạt động quan trọng trong chương trình giáo dục mầm non, giúp trẻ phát triển nhận thức và là tiền đề cho trẻ chuẩn bị vào lớp 1. Năm học 2018 - 2019 việc áp dụng sáng kiến kinh nghiệm "Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi học tốt môn làm quen với toán tại lớp 5 tuổi B trường mầm non Hùng Sơn 2" do tác giả là cô giáo Vũ Thị Nhung đã đạt được hiệu quả, nội dung của sáng kiến rất cụ thể và gần gũi với trẻ. Đặc biệt trẻ hứng thú tham gia vào hoạt động làm quen với toán do giáo viên tổ chức, trẻ biết được những kiến thức sơ đẳng về tập hợp con số, phép đếm, trẻ biết đo kích thước và độ dài của các vật bằng các thước đo ước lệ và trẻ có khả năng định hướng trong không gian và thời gian. Bằng sự yêu nghề mến trẻ và tâm huyết với nghề, trong hoạt động làm quen với toán, bằng các biện pháp chuyên môn đầy tính sáng tạo và tích cực được đưa ra trong việc tổ chức các hoạt động cho trẻ Mẫu Giáo 5 - 6 tuổi tại trường Mầm non Hùng Sơn 2 - Thị trấn Hùng Sơn - Đại Từ - Thái Nguyên.

       Để áp dụng hiệu quả các biện pháp trên của sáng kiến đưa ra thì giáo viên đã thực sự chú trọng hơn trong việc xây dựng và lập kế hoạch, các hoạt động làm quen với toán phù hợp với độ tuổi và đặc điểm tâm sinh lí, nhận thức của trẻ. Các kiến thức và biểu tượng toán đảm bảo tính vừa sức với trẻ, trẻ thoải mái, hứng thú tích cực tham gia các hoạt động qua các giờ làm quen với toán, trẻ được làm chủ trong mọi hoạt động, được đếm và thực hiện hoạt động theo đúng khả năng của trẻ. Các trang thiết bị đồ dùng phục vụ tiết dạy làm quen với toán cho trẻ đã được đa dạng hóa về chủng loại cũng như phong phú về chất liệu, hình thức và nhà trường chú trọng hơn qua việc đầu tư mua thêm một số đồ dùng hoạt động ngoài trời và đã tổ chức các đợt thi làm đồ dùng đồ chơi tự tạo thuộc lĩnh vực phát triển nhận thức làm quen với toán qua mỗi đợt thi đua. Tính đến nay đồ dùng phục vụ cho hoạt động phát triển nhận thức môn làm quen với toán tại trường, nhóm lớp vô cùng đa dạng và phong phú. Trẻ biết được các kiến thức sơ đẳng về tập hợp con số và phép đếm một cách thuần thục, mạnh dạn, chủ động hơn, không còn máy móc, hời hợt. Trẻ hứng thú được tập luyện, bố mẹ an tâm, tin tưởng khi thấy các con tư duy nhanh và biết định hướng trong không gian một cách chính xác. Trẻ nhận biết hình, khối và phân biệt được ở mọi nơi, mọi lúc. Và phụ huynh thấy được tầm quan trọng của việc làm quen với toán cho trẻ, luôn quan tâm đến sự phát triển sau này của con em mình.

      Sáng kiến kinh nghiệm được đầu tư kĩ lưỡng, chuẩn bị chu đáo, khi được áp dụng vào các hoạt động dạy trẻ, trẻ hứng thú tham gia vào hoạt động học một cách tích cực, tiếp thu kiến thức một cách dễ dàng, bản thân trẻ được làm chủ mọi hoạt động. Sáng kiến kinh nghiệm này có thể ứng dụng rộng rãi ở các lớp trong phạm vi nhà trường và có thể mở rộng để các trường bạn tham khảo, tùy vào điều kiện mà có thể ứng dụng triển khai.

 Một số hình ảnh cụ thể trong áp dụng sáng kiến: 

Hình ảnh: Trang trí góc toán có các que tính cho trẻ lựa chọn

 Hình ảnh:  Trẻ học đếm theo khả năng và lựa chọn đồ dùng theo ý thích

 Hình ảnh: Hoạt động xác định phía trên phía dưới, phía trước phía sau của đối tượng khác

Hình ảnh:  Trẻ học xếp theo thứ tự và đếm những bông hoa, lá cây, viên sỏi trong hoạt động chơi ngoài trời

Hình ảnh: Cô tặng món quà cho 2 đội trẻ khám phá cùng nhau và đếm số đồ vật có trong món quà

Hình ảnh: Đếm chong chóng nhiều màu sắc trong giờ chơi ngoài trời

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 9
Hôm qua : 63
Tháng 11 : 2.152
Năm 2021 : 25.208