Saturday, 25/09/2021 - 10:01|
Trường Mầm non Hùng Sơn 2 thi đua lập thành tích chào mừng năm học mới 2021 -2022

Hoạt động áp dụng thử nghiệm sáng kiến “Một số biện pháp sử dụng nguyên vật liệu tự nhiên nhằm nâng cao hứng thú trong hoạt động tạo hình cho trẻ 4 - 5 tuổi tại lớp 4 tuổi A trường mầm non Hùng Sơn 2”.

       Hoạt động tạo hình là một loại hình nghệ thuật nhằm phát triển khả năng thẩm mỹ cho trẻ em nói chung, và cho trẻ mầm non nói riêng

      Thông qua hoạt động tạo hình trẻ được rèn luyện sự khéo léo của đôi bàn tay, ngoài ra nó còn giúp trẻ hình thành lòng yêu thiên nhiên, yêu cuộc sống và yêu nghệ thuật. Nhờ có hoạt động tạo hình mà trẻ có thể thoải mái thể hiện trí tưởng tưởng, óc sáng tạo và xúc cảm của mình với cái đẹp.

Trong hoạt động tạo hình, trẻ em có nhiều cơ hội tìm hiểu, nghiên cứu các đối tượng miêu tả để có được hiểu biết, sự hình dung về các đối tượng, từ đó xây dựng các biểu tượng. Bởi vậy, có thể khẳng định rằng, hoạt động tạo hình là một

trong những phương tiện tích cực để phát triển ở trẻ khả năng hoạt động trí tuệ

như: óc quan sát, trí nhớ, tư duy, tưởng tượng. Nhờ hoạt động tạo hình mà vốn hiểu biết của trẻ về thế giới xung quanh được tăng lên, ngày càng trở nên “giàu

có” hơn cả về lượng và chất.

          Hoạt động tạo hình với các quá trình tìm hiểu, đánh giá đối tượng miêu tả và sản phẩm tạo hình sẽ tạo điều kiện phát triển ở trẻ vốn từ, lời nói hình tượng truyền cảm và phát triển ở trẻ ngôn ngữ mạch lạc.

      Tham gia vào hoạt động tạo hình, trẻ có nhiều điều kiện tiếp thu cái đẹp, cái tốt trong xã hội, trải nghiệm các xúc cảm, tình cảm trong giao tiếp, học hỏi về các kỹ năng xã hội và đánh giá các hành vi văn hóa - xã hội qua các hình tượng, các sự kiện, hiện tượng được miêu tả. Nội dung của tạo hình là con đường dẫn dắt trẻ nhanh chóng hòa nhập vào xã hội xung quanh. Tham gia vào hoạt động tạo hình, trẻ sẽ trải nghiệm những xúc cảm đặc biệt như tình yêu thương, lòng mong muốn làm điều tốt cho người khác. Đó chính là điều kiện để hình thành ở trẻ tính chu đáo, ý thức cộng đồng, biết chia sẻ, quan tâm chăm sóc tới người khác và các kỹ năng giao tiếp xã hội.

     Quá trình hoạt động sáng tạo ra sản phẩm sẽ giúp trẻ được rèn luyện các kỹ năng hoạt động thực tiễn, thói quen làm việc một cách tự giác, tính tích cực.

                Hoạt động tạo hình góp phần không nhỏ trong việc chuẩn bị cho trẻ một kiến thức sơ đẳng về tự nhiên, xã hội, về khoa học - kỹ thuật để giúp trẻ nhanh chóng làm quen với các môn học mới ở cấp học tiếp theo.

              Nhận thức được điều đó, qua quá trình nghiên cứu, trực tiếp đứng lớp bản thân tôi đã không ngừng trau dồi kiến thức tìm ra và tích lũy được một số giải pháp giúp trẻ phát huy tối đa tích cực sáng tạo của mình, tôi mạnh dạn đưa ra một số biện pháp sử dụng nguyên vật liệu tự nhiên nhằm nâng cao hứng thú trong hoạt động tạo hình cho trẻ 4 - 5 tuổi tại lớp 4 tuổi A trường mầm non Hùng Sơn 2.

Các biện pháp được tôi sử dụng trong quá trình nghiên cứu đề tài gồm:

Biện pháp 1:  Khuyến khích phụ huynh và trẻ sưu tầm, lựa chọn và sử dụng nguyên vật liệu tự nhiên vào hoạt động tạo hình.

* Biện pháp 2: Sử dụng nguyên vật  liệu tự nhiên trong giờ hoạt động tạo hình

* Biện pháp 3: Tổ chức cho trẻ  hoạt động tạo hình, và lồng ghép các môn học khác

* Biện pháp 4: Tạo môi tr­ường hoạt động thuận lợi để phát huy tính tích cực, khả năng sáng tạo, trẻ được thể hiện hết ý tưởng của mình.

* Biện pháp 5: Sử dụng các sản phẩm, tạo hình làm từ vật liệu thiên nhiên vào các hoạt động học khác và hoạt động vui chơi sinh hoạt.

* Biện pháp 6:  Tích cực chia sẻ nội dung giáo dục cùng cha mẹ trẻ để trẻ có điều kiện tốt nhất không những ở trường mà trẻ cũng được cha mẹ, người thân quan tâm, tạo môi trường rèn luyện cả khi ở nhà. 

Kết quả - hiệu quả mang lại

* Với bản thân: Bản thân tôi đã thực sự chú trọng hơn trong việc xây dựng và lập kế hoạch  các hoạt động tạo hình  phù hợp với độ tuổi và đặc điểm tâm sinh lí, nhận thức của trẻ. Các kiến thức  đảm bảo tính vừa sức với trẻ, trẻ thoải mái, hứng thú tích cực tham gia các hoạt động qua các giờ hoạt động tạo hình, trẻ được làm chủ trong mọi hoạt động, được thoải mái sáng tạo và tạo ra sản phẩm đẹp. Các trang thiết bị đồ dùng phục vụ tiết dạy được đa dạng hóa về chủng loại cũng như phong phú về chất liệu, nhà trường chú trọng hơn qua việc đầu tư mua thêm một số đồ dùng hoạt động ngoài trời và đã tổ chức các đợt thi làm đồ dùng đồ chơi tự tạo, các cuộc thi lồng ghép vào hội thi thuộc lĩnh vực phát triển thẩm mỹ.

Qua đó tôi cũng nắm chắc nội dung, phương pháp rèn kỹ năng tạo hình cho trẻ, nhận thức được tầm quan trọng của việc rèn các kỹ năng như vẽ, tô màu, xé dán, cắt dán, nặn… cho trẻ nên việc rèn luyện cho trẻ được thực hiện thường xuyên, liên tục, đạt hiệu quả cao, tôi thấy mình thêm tự tin, sáng tạo và say mê trong tiết dạy. Qua các đợt kiểm tra định kỳ, đột xuất và qua tiết thao giảng tôi luôn được xếp loại: Tốt

    * Với trẻ:

        + Trẻ biết phối hợp các nguyên vật liệu tạo hình để tạo ra sản phẩm

 + Vẽ phối hợp các nét thẳng, xiên, ngang, tròn tạo thành bức tranh có bố cục màu sắc.

+ Nói lên ý tưởng và tạo ra các sản phẩm tạo hình theo ý thích

+ Đặt tên cho sản phẩm tạo hình.

- Trẻ rất hứng thú và yêu thích tham gia vào hoạt động tạo hình.

         +Trẻ đã biết sưu tầm những nguyên vật liệu từ thiên nhiên vào hoạt động tạo hình

+Trẻ đã biết chọn lọc nguyên vật liệu tự nhiên để tạo ra những sản phẩm mà trẻ thích.

          -  Qua hoạt động tạo hình trẻ lớp tôi thêm gắn bó với nhau, nâng cao tinh thần đoàn kết và hoạt động theo nhóm trong các giờ hoạt động tạo hình tạo sản phẩm đạt hiệu quả cao hơn.Trẻ tỏ ta thích thú khi được tiếp xúc với vật liệu tự nhiên, trẻ  tích cực hơn khi tham gia vào hoạt động tạo hình.Với các hình thức trên trẻ đã có những hiểu biết mới mẻ về thế giới xung quanh mà trẻ đã tự tin trong hoạt động, bước đầu biết tự mình lựa chọn nội dung miêu tả và tìm cách thể hiện ý đồ của mình trên sản phẩm. Đặc biệt sự tích cực hoạt

động, hứng thú được tăng lên.

* Với phụ huynh: Cha mẹ cũng đã động viên con mình tích cực đi học đều. Phụ huynh quan tâm đến con hơn, động viên, khuyến khích phát triển năng khiếu của trẻ. Và cũng tham gia tích cực cùng với giáo viên trong công tác chăm sóc, giáo dục trẻ.

Một số hình ảnh khi áp dụng sáng kiến:

 Hình ảnh : Cô khuyến khích trẻ nhặt lá cây

Hình ảnh: Trẻ làm con trâu từ lá mít 

Tranh xếp con chuột bằng lá cây

 Hình ảnh : Cô và trẻ sơn màu hột hạt 

 Hình ảnh: Trẻ xếp hột hạt i

              Trẻ tạo hình khuôn mặt bằng các nguyên vật liệu thiên nhiên

 Hình ảnh: Trẻ hoạt động ngoài trời với nguyên vật liệu thiên nhiên

Hình ảnh trẻ đang xếp ngôi nhà bằng vỏ trứng, tạo bông hoa từ hột hạt

 

Hình ảnh sắp xếp môi trường nhóm lớp

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 76
Hôm qua : 233
Tháng 09 : 3.324
Năm 2021 : 16.204