Saturday, 27/11/2021 - 07:28|
Trường Mầm non Hùng Sơn 2 thi đua lập thành tích chào mừng 91 năm ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10/1930 - 20/10/2021) năm 2021 -2022

Bài tuyên truyền xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm

Trường Mầm non Hùng Sơn 2 - Thị trấn Hùng Sơn -  huyện Đại Từ - Tỉnh Thái Nguyên, được thành lập từ năm 2001 với tổng số 40 CBGVNV 

Trải qua quá trình hơn 20 năm xây dựng và phát triển, nhờ sự quan tâm của các cấp, các ngành, đặc biệt là chính quyền địa phương, sự chỉ đạo sát sao của Phòng Giáo dục & Đào tạo huyện Đại Từ cùng sự nỗ lực phấn đấu của đội ngũ giáo viên và phụ huynh học sinh, cơ sở vật chất, trang thiết bị của nhà trường đã từng bước được đầu tư và nâng cấp khang trang. Nhờ đó chất lượng giáo dục của nhà trường không ngừng được nâng lên, song song với điều đó thì việc tiếp tục thực hiện kế hoạch số 84/KH-PGDĐT Đại Từ, ngày 13 tháng 2 năm 2017 về  kế hoạch triển khai chuyên đề “xây dựng trường Mầm non lấy trẻ làm trung tâm" giai đoạn 2016-2020 với mục tiêu xây dựng trường mầm non đảm bảo các yêu cầu về môi trường giáo dục, công tác quản lý, chỉ đạo, hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, cụ thể: Tạo cơ hội học tập qua chơi và bằng nhiều cách khác nhau phù hợp với nhu cầu, hứng thú và khả năng của bản thân trẻ; Xây dựng môi trường giáo dục trong các cơ sở giáo dục mầm non mang tính “mở”, kích thích sự tập trung chú ý, tư duy và cảm xúc của trẻ, thúc đẩy trẻ tích cực tham gia hiệu quả vào các hoạt động chơi và trải nghiệm đa dạng; nâng cao nhận thức và năng lực về quản lý, tổ chức chăm sóc, giáo dục trẻ, thực hiện Chương trình giáo dục mầm non theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm phù hợp điều kiện cụ thể của trường lớp, địa phương; huy động sự tham gia của nhà trường, gia đình và xã hội, tạo sự thống nhất cùng quan tâm xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm. Để làm tốt được điều này trường Mầm non Hùng Sơn 2 đã thực hiện một cách hiệu quả với các nội dung như sau:

* Về xây dựng môi trường

Xây dựng môi trường vật chất, môi trường xã hội trong và ngoài lớp học theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm.

Môi trường trong lớp và ngoài trời có ý nghĩa vô cùng quan trọng là điều kiện để giáo viên tổ chức các hoạy động đáp ứng nhu cầu khae năng hứng thú của trẻ.

-Môi trường trong lớp học: Nhà trường đã có đủ các phòng học đảm bảo theo qui định, phù hợp với trẻ; sắp xếp không gian hợp lý; các góc chơi được bố trí gọn gàng, ngăn nắp, trẻ đễ lấy dễ cất trang trí thẩm mỹ, khoa học, thân thiện, phù hợp lứa tuổi; đảm bảo các góc hoạt động phù hợp, thuận tiện và linh hoạt; đa dạng đồ dùng đồ chơi, nguyên vật liệu cho trẻ chơi mang tính mở kích thích khả năng tưởng tượng và sáng tao của trẻ khi chơi, đồ dùng đồ chơi được bổ sung thường xuyên, tận dụng các nguyên liệu tự nhiên, hạt giống, sỏi đá cát nước, vỏ sò, vò hộp, chai lọ ...để trẻ được chơi, được thực hành hỗ trợ việc học, chơi của trẻ, kích thích giác quan và nhận thức về thẩm mỹ của trẻ, các hoạt động đó được tổ chức phù hợp kế hoạch giáo dục của giáo viên cũng như sở thích và khả năng của trẻ, tất cả đảm bảo mọi điều kiện cho trẻ học bằng chơi, chơi bằng học.

Một số hình ảnh xây dựng môi trường bên trong lớp học 

- Môi trường vật chất cho trẻ ngoài lớp học:  Đảm bảo có các khu vực hoạt động cho trẻ (khu chợ quê, khu vườn cổ tíc; khu vui chơi bán hàng, khu vui chơi phát triển vận động; khu vườn cây, rau, hoa, quả; ) phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường ( Hoạt động chơi ngoài trời, các góc chơi trên sân trường) ) Những yêu cầu về môi trường ngoài lớp học được nhà trường sắp xếp  hợp lý như khu vực chơi với đồ chơi ngoài trời (cầu trượt, đu quay, bập bênh, nhà bóng…); khu vực trẻ trồng rau, trồng cây và chăm sóc cây cối; trồng hoa, trồng cây cảnh, cây ăn quả, cây bóng mát trên sân trường; hệ thống đường đi lối lại trên sân; độ cao của hệ thống tường bao, độ rộng của cổng và biển trường; khu đặt bảng tuyên truyền, hộp thư cha mẹ…
Môi trường giáo dục của trường thực sự an toàn, đảm bảo vệ sinh về nguồn nước, không khí, vệ sinh an toàn trong ăn uống. Các trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi được bảo dưỡng thường xuyên, giữ gìn vệ sinh và tạo sự hấp dẫn đối với trẻ. Có hàng rào bảo vệ xung quanh khu vực trường.

- Môi trường xã hội: Tạo không khí giao tiếp tích cực, kích thích hứng thú hoạt động của trẻ; trẻ luôn được tôn trọng, khuyến khích và hỗ trợ phát triển. Đảm bảo môi trường giao tiếp thân thiện, hòa đồng, ấm cúng, cởi mở giữa cô và trẻ, giữa trẻ với trẻ, giữa trẻ với môi trường xung quanh. Quan hệ giữa cô và trẻ, người lớn với trẻ phải thể hiện tình cảm yêu thương, thái độ tôn trọng, tin tưởng trẻ, tạo cơ hội cho trẻ bộc lộ những suy nghĩ, tâm tư nguyện vọng của mình. Tạo điều kiện cho trẻ giao tiếp và thể hiện sự quan tâm của mình đối với mọi người, đối với sự vật hiện tượng gần gũi xung quanh. Mọi cử chỉ, lời nói, việc làm của cô giáo và người lớn luôn mẫu mực để trẻ noi theo. Mối quan hệ giữa trẻ với trẻ là quan hệ bạn bè cùng học cùng chơi, đoàn kết, hợp tác, chia sẻ, đồng cảm, học hỏi lẫn nhau. Giáo viên luôn nhạy cảm để tận dụng các mối quan hệ giữa trẻ với trẻ để giáo dục trẻ và có sự thống nhất giữa trường mầm non, gia đình và cộng đồng xã hội trong việc chăm sóc, giáo dục trẻ.

 

 

 

Hình ảnh tạo môi trường bên ngoài lớp học cho trẻ hoạt động 

*Về xây dựng kế hoạch giáo dục

 Kế hoạch giáo dục thể hiện mục tiêu giáo dục, phạm vi và mức độ, nội dung giáo dục trẻ, các phương pháp, các hình thức tổ chức hoạt động giáo dục phù hợp với trẻ. Thể hiện các mục tiêu, nội dung giáo dục theo Chương trình giáo dục mầm non và có thể điều chỉnh linh hoạt, phù hợp với sự phát triển của trẻ và điều kiện thực tế của vùng miền, địa phương, của trường, lớp. Khuyến khích trẻ tham gia hoạt động giáo dục bằng vận động thân thể và các giác quan dưới nhiều hình thức khác nhau.

 

Hình ảnh: Sinh hoạt chuyên môn, tiếp tục triển khai chuyên đề xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm

*Về Tổ chức hoạt động giáo dục

Giáo viên thường xuyên tìm tòi các hình thức tổ chức giáo dục sinh động, phù hợp  với độ tuổi của trẻ, nhằm tăng cường tính chủ động, tích cực hoạt động của trẻ, đảm bảo trẻ “học bằng chơi, chơi mà học”.  Phương pháp hỗ trợ theo hướng mở rộng được quan tâm để khuyến khích trẻ sáng tạo, tạo ra các cơ hội cho trẻ hoạt động tích cực phù hợp với nhu cầu, hứng thú của trẻ và sự phát triển của từng cá nhân trẻ và  được bộc lộ hết khả năng của riêng mình.Giáo viên là người tổ chức, điều khiển, hỗ trợ đúng lúc, không làm thay trẻ. Khuyến khích tương tác giữa trẻ với trẻ.

Hình ảnh: Một số hoạt động tổ chức các  giáo dục dạy và học của cô và trẻ 

*Về Đánh giá sự phát triển của trẻ

Sau các hoạt động Giáo viên là người theo dõi  đánh giá đúng khả năng của mỗi trẻ để có những tác động phù hợp. Đánh giá sự tiến bộ của từng trẻ dựa trên mức độ đạt so với mục tiêu đưa ra trên cơ sở đó sử dụng kết quả đánh giá để xây dựng kế hoạch giáo dục, điều chỉnh kế hoạch giáo dục và tổ chức các hoạt động giáo dục tiếp theo cho phù hợp với khả năng, nhu cầu, sở thích, kinh nghiệm sống của trẻ và điều kiện thực tế của trường.  Tôn trọng sự khác biệt của mỗi đứa trẻ về nhận thức cũng như khả năng của trẻ.

*Về phối hợp giữa nhà trường, cha mẹ và cộng đồng trong giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.

Nhà trường Thường xuyên làm tốt  tuyên truyền tới cộng đồng, cha mẹ trẻ về vị trí, vai trò của giáo dục mầm non và hướng dẫn chăm sóc, giáo dục trẻ tại gia đình, chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1.Tạo mối quan hệ hợp tác, chia sẻ giữa giáo viên, nhà trường, cha mẹ trẻ và cộng đồng trong chăm sóc, giáo dục trẻ.Tạo điều kiện để các bậc cha mẹ tham gia vào hoạt động của trường, lớp nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ. Kịp thời thông tin đến gia đình về những tiến bộ hoặc những khó khăn của trẻ. Có biện pháp khuyến khích sự chia sẻ của gia đình về đặc điểm tâm lí của trẻ để thống nhất các biện pháp thúc đẩy sự tiến bộ của mỗi trẻ

 

 

 Hình ảnh: Sự phối hợp của phụ huynh trong việc làm đồ dùng đồ chơi, tổ chức các ngày lễ hội tại nhà trường.

Với quyết tâm dựng xây một môi trường học tập “lấy-trẻ-làm-trung-tâm trường Mầm non Hùng Sơn 2, luôn mạnh dạn đầu tư xây dựng, đội ngũ CBGV,NV vững mạnh, bên cạnh các điều kiện vật chất thích ứng, hiện đại nhằm thường xuyên tạo ra những điều khác biệt, nâng cao hiệu quả rèn luyện và phát triển toàn diện cho học sinh.

Có thể nói việc xây dựng môi trường giáo dục trong trường mầm non đáp ứng yêu cầu chuyên đề xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm là thực sự cần thiết và rất quan trọng. Nó được ví như người giáo viên thứ hai trong công tác tổ chức, hướng dẫn cho trẻ nhằm thỏa mãn nhu cầu vui chơi và hoạt động của trẻ, thông qua đó, nhân cách của trẻ được hình thành và phát triển toàn diện. Một môi trường sạch sẽ, an toàn, có sự bố trí khu vực chơi và học trong lớp và ngoài trời phù hợp, thuận tiện có ý nghĩa to lớn không chỉ đối với sự phát triển thể chất của trẻ, mà còn thỏa mãn nhu cầu nhận thức, mở rộng hiểu biết của trẻ, kích thích trẻ hoạt động tích cực, sáng tạo. Xây dựng tốt môi trường giáo dục trong trường mầm non là phương tiện, điều kiện để trẻ phát triển toàn diện về thể chất, ngôn ngữ, trí tuệ, khả năng thẩm mỹ, tình cảm và kỹ năng xã hội, tạo tiền đề vững chắc cho trẻ mầm non vào học lớp 1 trường tiểu học; phù hợp với phương châm của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo: "Học bằng chơi, chơi mà học".

 

 

 

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 9
Hôm qua : 63
Tháng 11 : 2.152
Năm 2021 : 25.208