Thursday, 21/10/2021 - 15:24|
Trường Mầm non Hùng Sơn 2 thi đua lập thành tích chào mừng 91 năm ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10/1930 - 20/10/2021) năm 2021 -2022

Hoạt động thử nghiệm của sáng kiến "Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo 3-4 tuổi tại lớp 3 tuổi B trường mầm non Hùng Sơn 2.“, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên

Giáo dục kỹ năng sống cho trẻ lứa tuổi mầm non hiện nay vô cùng quan trọng, bởi lứa tuổi này trẻ đã hình thành những hành vi cá nhân, tính cách, nhân cách. Trẻ có kiến thức về kỹ năng sống thì trẻ sẽ tự biết mình phải giao tiếp với ông bà, bố mẹ, cô giáo và bạn bè như thế nào, biết cách tự bảo vệ bản thân mình trước người lạ, trước những nơi nguy hiểm, biết cách phối hợp, đoàn kết, chia sẻ giúp đỡ bạn bè trong khi chơi. Giúp trẻ biết cách chăm sóc và bảo vệ bản thân mình, tạo sự tự tin cho trẻ, giúp trẻ thích nghi được với môi trường xung quanh.

Giáo dục kỹ năng sống cho trẻ đơn giản là cho trẻ trải nghiệm những hoạt động hàng ngày của một xã hội thu nhỏ như: Làm việc, sinh hoạt, vận động, giao tiếp trong cuộc sống để giúp trẻ hài hòa, thích nghi và thoải mái trong mọi tình huống, biết cách đối phó với những tình huống bất thường phát sinh . Trẻ cần được học và rèn luyện ngay từ nhỏ những bản năng tự nhiên như việc học ăn, học nói, học đi, đứng, ngủ nghỉ...đến việc học để có kiến thức và nhận thức về cuộc sống, giao tiếp và ứng xử trung thực, khôn ngoan, lịch sự với mọi người.

Xuất phát từ vai trò quan trọng của giáo dục kỹ năng sống cho trẻ, tôi thấy rằng việc trang bị kỹ năng đối với trẻ mầm non là một việc làm vô cùng quan trong và có ý nghĩa  đối với trẻ mầm non nói chung và trẻ 3-4 tuổi nói riêng. Nên từ đầu năm  tôi đã mạnh dạn đưa ra sáng kiến “Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo 3-4 tuổi tại lớp 3 tuổi B trường mầm non Hùng Sơn 2

* Một số biện pháp tôi sử dụng trong sáng kiến

Biện pháp 1: Giáo viên xác định rõ những kỹ năng sống cơ bản cần dạy

Biện pháp 2: giáo dục kỹ năng sống lồng ghép qua sinh hoạt hàng ngày tạo cho trẻ một số kỹ năng, thói quen đơn giản.

Biện pháp 3: Trong mọi hoạt động và trong sinh hoạt hàng ngày cô giáo luôn là tấm gương cho trẻ học tập, noi theo.

Biện pháp 4: giáo dục kỹ năng thông qua nội dung các câu chuyện luôn kích thích trẻ học hỏi, khám phá và tự tin vào bản thân.

Biện pháp 5: Thiết kế môi truường học tập gần gũi, sạch sẽ, khoa học, ngăn nắp sẽ tạo cho trẻ  thói quen giữ gìn vệ sinh

Biện pháp 6: Giáo dục kỹ năng tự bảo vệ bản thân, phát hiện những nơi nguy hiểm và thoát hiểm.

Biện pháp 7: Kết hợp với phụ huynh giáo dục kỹ năng sống ngay tại gia đình để trẻ có nề nếp, thói quen.

Với những biện pháp trên trong năm học tôi đã áp dụng vào các hoạt động giáo dục hàng ngày cho trẻ

  • Một số hình ảnh các hoạt động khi áp dụng sáng kiến:
  • Hình ảnh trẻ chào cô đến lớp 

    Hình ảnh trẻ tự xúc cơm ăn gọn gàng 

    Hình ảnh trẻ tự gấp quần áo cá nhân của trẻ 

    Hình ảnh trẻ cùng cô nhặt lá cây bỏ vào thùng rác 

    Hình ảnh trẻ kết thúc hoạt động kể chuyện tự tin, hứng thú chụp ảnh 

  • * Kết quả, hiệu quả mang lại:

    Khi thực hiện sáng kiến Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo 3-4 tuổi tại lớp 3 tuổi B trường mầm non Hùng Sơn 2”. Bản thân tôi và giáo viên cùng lớp đã chủ động hơn, rút ra nhiều kinh nghiệm, bài học sâu sắc và hiểu sâu sắc về tầm quan trọng trong việc rèn nề nếp, thói quen tự phục vụ và đối với sự phát triển toàn diện cho trẻ.

    Với các biện pháp tôi thực hiện trong thời gian vừa qua đã thu được kết quả đáng mừng.

    + Đối với giáo viên: Bản thân tôi đã thực sự chú trọng đổi mới phương pháp trong việc xây dựng và lập kế hoạch các hoạt động giáo dục kỹ năng trong các giờ hoạt động có chủ đích và các hoạt động khác. Chú ý đến từng cá nhân trẻ, thường xuyên giáo dục các kỹ năng cho trẻ ở mọi lúc mọi mơi. Tạo cho trẻ có tâm thế thoải mái khi đến lớp, sẽ giúp trẻ tiếp thu những kiến thức, kỹ năng vui vẻ, tự nhiên nhất.

    + Đối với trẻ: Trẻ lớp tôi các cháu đã biết chia sẻ quan tâm các bạn trong lớp, biết quan tâm, chia sẻ chăm sóc bạn. Trẻ đã mạnh dạn, tự tin hơn, có thói quen vệ sinh cá nhân, biết làm những việc đơn giản để tự phục vụ bản thân như tự xúc cơm, tự gấp quần áo, tự lấy nước uống khi khát, tự lấy và cất đồ dùng cá nhân đúng nơi quy định. Phụ huynh rất yên tâm khi trẻ đến trường.

    + Đối với phụ huynh: Việc thường xuyên liên hệ với phụ huynh để kịp thời nắm bắt tình hình của trẻ cũng có hiệu quả rất tích cực. Tôi thường xuyên trao đổi với phụ huynh các nội dung và biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ tại gia đình. Phụ huynh cũng quan tâm tới việc giáo dục kỹ năng sống cho trẻ nhiều hơn, sẵn sàng cho trẻ tự làm những công việc vừa sức, động viên, khuyến khích trẻ nên trẻ tự tin thể hiện bản thân. Qua thông tin 2 chiều cô giáo và phụ huynh đã nắm bắt được từng trẻ có điểm mạnh, điểm yếu gì để cùng nhau điều chỉnh cho trẻ để trẻ phát triển toàn diện.

 

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 74
Hôm qua : 143
Tháng 10 : 4.856
Năm 2021 : 22.233