Thursday, 21/10/2021 - 16:09|
Trường Mầm non Hùng Sơn 2 thi đua lập thành tích chào mừng 91 năm ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10/1930 - 20/10/2021) năm 2021 -2022

Hoạt động thử nghiệm của sáng kiến " Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục trẻ mẫu giáo 3 - 4 tuổi làm quen với tác phẩm văn học ở trường mầm non Hùng Sơn 2" , huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên

Trong các hoạt động tại trường mầm non Hùng Sơn 2 thì hoạt động làm quen với tác phẩm văn học của trẻ 3 – 4 tuổi là một hoạt động quan trọng trong chương trình giáo dục mầm non, là món ăn tinh thần không thể thiếu được với trẻ thơ, nhất là đối với trẻ mầm non nói chung và trẻ em 3 - 4 tuổi nói riêng. Vì nó đem lại cho trẻ những hiểu biết đầu tiên về cuộc sống xung quanh, nuôi dưỡng và phát triển ở trẻ trí tưởng tượng, sáng tạo nghệ thuật, đồng thời làm cho vốn ngôn ngữ của trẻ được chau chuốt có cấu trúc ngữ pháp đúng. Các tác phẩm văn học mở ra cho trẻ thế giới tình cảm giữa con người với con người thông qua các câu truyện, bài thơ có hình ảnh gần gũi, quen thuộc với trẻ.

Năm học 2019 - 2020 việc áp dụng sáng kiến kinh nghiệm " Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục trẻ mẫu giáo 3 - 4 tuổi làm quen với tác phẩm văn học ở trường mầm non Hùng Sơn 2" do tác giả là cô giáo Hoàng Thị Giang đã đạt được hiệu quả, nội dung của sáng kiến rất cụ thể và gần gũi với trẻ. Đặc biệt trẻ hứng thú tham gia vào các hoạt động làm quen với tác phẩm văn học, hứng thú khi tham gia kể chuyện cùng cô, trẻ đã nói được lời thoại của các nhân vật trong truyện. Biết đọc diễn cảm và diễn tả bằng cử chỉ, giọng nói, trạng thái cảm xúc theo từng nhân vật trong truyện, biết xem tranh truyện theo ý thích và kể chuyện một cách sáng tạo theo nội dung câu chuyện. Khi được học và nghe qua các bài thơ, câu chuyện trẻ biết được tên bài thơ, tác giả, tên câu chuyện và nội dung của bài thơ, câu truyện. Trẻ nhanh nhẹn còn thể hiện sự yêu thích đối với môn văn học, chăm chú học và lắng nghe diễn biến câu chuyện và thuộc lời thoại của nhân vật rất nhanh. Bằng sự yêu nghề mến trẻ và tâm huyết với hoạt động làm quen với tác phẩm văn học, tôi đã áp dụn các biện pháp cụ thể trong sáng kiến đưa ra:

- Biện pháp 1: Quan sát, phân tích, đánh giá khả năng của trẻ qua sinh hoạt hàng ngày của trẻ.

- Biện pháp 2: Lập kế hoạch tổ chức, thiết kế môi trường giáo dục cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học.

- Biện pháp 3: Giáo dục cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học thông qua giờ học

- Biện pháp 4: Giáo dục cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học thông qua các giờ học khác

- Biện pháp 5:  Giáo dục cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học ở mọi lúc mọi nơi

- Biện pháp 6: Hình thành, phát triển, khích lệ lòng say mê, ham học hỏi, khám phá trong tổ chức các hoạt động khám phá tác phẩm văn học.

- Biện pháp 7: Giáo viên không ngừng bồi dưỡng, học hỏi kinh nghiệm, rèn luyện khả năng cảm thụ âm nhạc, văn học, ngôn ngữ, lời đọc, kể diễn cảm.

Giáo viên đã xác định rõ mục đích, yêu cầu của tác phẩm và thuộc tác phẩm. Từ đó đưa ra nội dung giáo dục phù hợp thông qua bài thơ hay câu chuyện đang học, phù hợp với lứa tuổi của trẻ.. Các trang thiết bị đồ dùng phục vụ tiết dạy làm quen với tác phẩm văn học cho trẻ đã được đa dạng hóa về chủng loại cũng như phong phú về chất liệu, hình thức và nhà trường chú trọng hơn qua việc đầu tư mua thêm một số đồ dùng hoạt động ngoài trời và đã tổ chức các đợt thi làm đồ dùng đồ chơi tự tạo thuộc lĩnh vực phát triển ngôn ngữ làm quen với tác phẩm văn học qua mỗi đợt thi đua. Các bài thơ, câu chuyện ứng với từng chủ đề được lồng ghép với các môn học khác để dẫn dắt trẻ vào bài hay kết hợp để chuyển tiếp giữa các hoạt động trong tiết học đó, giúp trẻ không bị gò bó, nhàm chán với tiết học.. Trẻ hứng thú tham gia vào các hoạt động làm quen với tác phẩm văn học, hứng thú khi tham gia kể chuyện cùng cô. Biết đọc diễn cảm và diễn tả bằng cử chỉ, giọng nói, trạng thái cảm xúc theo từng nhân vật trong truyện, biết xem tranh truyện theo ý thích và kể chuyện một cách sáng tạo theo nội dung câu chuyện. Khi được học và nghe qua các bài thơ, câu chuyện trẻ biết được tên bài thơ, tác giả, tên câu chuyện và nội dung của bài thơ, câu truyện

Sáng kiến kinh nghiệm được đầu tư kĩ lưỡng, chuẩn bị chu đáo, trẻ hứng thú tham gia vào hoạt động học một cách tích cực, tiếp thu kiến thức một cách dễ dàng, bản thân trẻ được làm chủ mọi hoạt động. Sáng kiến kinh nghiệm này có thể ứng dụng rộng rãi ở các lớp trong phạm vi nhà trường và có thể mở rộng để các trường bạn tham khảo, tùy vào điều kiện mà có thể ứng dụng triển khai.

 Một số hình ảnh việc áp dụng sáng kiến:

Hình ảnh tiết kể chuyện "Con thỏ tham ăn" với đồ dùng trực quan sinh động

Hình ảnh trẻ đọc bài thơ "Nắng mùa hè" trong hoạt động vui chơi ngoài trời

Hinh ảnh kể chuyện "Chú vịt Xám" với con dối sinh độn

 Hinh ảnh kể chuyện "Nhổ củ cải" với con dối sinh độn

Hình ảnh tiết thơ "Đôi mắt của em" được xây dựng thành phim hoạt hình

 Hinh ảnh kể chuyện "Bác gấu đen và hai chú thỏ" với con dối sinh động

 

 

 

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 79
Hôm qua : 143
Tháng 10 : 4.861
Năm 2021 : 22.238