Monday, 18/10/2021 - 20:24|
Trường Mầm non Hùng Sơn 2 thi đua lập thành tích chào mừng 91 năm ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10/1930 - 20/10/2021) năm 2021 -2022

Hoạt động thử nghiệm của sáng kiến " Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động tạo hình cho trẻ mẫu giáo 4 – 5 tuổi tại lớp 4 tuổi B trường Mầm non Hùng Sơn 2” huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên

Hoạt động tạo hình là một loại hình nghệ thuật hấp dẫn đối với trẻ, đã được xếp vào trong chương trình học tập của trẻ ở trường mầm non.Trong hoạt động tạo hình, trẻ em có nhiều cơ hội tìm hiểu, nghiên cứu các đối tượng miêu tả để có được hiểu biết, sự hình dung về các đối tượng, từ đó xây dựng các biểu tượng. Bởi vậy, có thể khẳng định rằng, hoạt động tạo hình là một trong những phương tiện tích cực để phát triển ở trẻ khả năng hoạt động trí tuệ như: óc quan sát, trí nhớ, tư duy, tưởng tượng. Nhờ hoạt động tạo hình mà vốn hiểu biết của trẻ về thế giới xung quanh được tăng lên, ngày càng trở nên “giàu có” hơn cả về lượng và chất.

        Hoạt động tạo hình với các quá trình tìm hiểu, đánh giá đối tượng miêu tả và sản phẩm tạo hình sẽ tạo điều kiện phát triển ở trẻ vốn từ, lời nói hình tượng truyền cảm và phát triển ở trẻ ngôn ngữ mạch lạc.

       Tham gia vào hoạt động tạo hình, trẻ có nhiều điều kiện tiếp thu cái đẹp, cái tốt trong xã hội, trải nghiệm các xúc cảm, tình cảm trong giao tiếp, học hỏi về các kỹ năng xã hội và đánh giá các hành vi văn hóa- xã hội qua các hình tượng, các sự kiện, hiện tượng được miêu tả. Nội dung của tạo hình là con đường dẫn dắt trẻ nhanh chóng hòa nhập vào xã hội xung quanh. Tham gia vào hoạt động tạo hình, trẻ sẽ trải nghiệm những xúc cảm đặc biệt như tình yêu thương, lòng mong muốn làm điều tốt cho người khác. Đó chính là điều kiện để hình thành ở trẻ tính chu đáo, ý thức cộng đồng, biết chia sẻ, quan tâm chăm sóc tới người khác và các kỹ năng giao tiếp xã hội.

Quá trình hoạt động sáng tạo ra sản phẩm sẽ giúp trẻ được rèn luyện các kỹ năng hoạt động thực tiễn, thói quen làm việc một cách tự giác, tính tích cực.

Hoạt động tạo hình góp phần không nhỏ trong việc chuẩn bị cho trẻ một kiến thức sơ đẳng về tự nhiên, xã hội, về khoa học - kỹ thuật để giúp trẻ nhanh chóng làm quen với các môn học mới ở cấp học tiếp theo.

Nhận thức được điều đó, qua quá trình nghiên cứu, trực tiếp đứng lớp bản thân tôi đã không ngừng trau dồi kiến thức tìm ra và tích lũy được một số giải pháp giúp trẻ phát huy tối đa tích cực sáng tạo của mình, tôi mạnh dạn đưa ra một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động tạo hình cho trẻ mẫu giáo 4 - 5 tuổi tại lớp 4 tuổi B trường Mầm non Hùng Sơn 2.

Các biện pháp được tôi sử dụng trong quá trình nghiên cứu đề tài gồm:

Biện pháp 1: Rèn thói quen, nề nếp, tư thế ngồi và các thao tác tạo hình cơ bản cho trẻ.

Biện pháp 2: Thông qua sinh hoạt hàng ngày giáo viên quan tâm, nắm rõ đặc điểm phát triển giác quan, sự ghi nhớ, trí tưởng tượng, tư duy của trẻ để lựa chọn nội dung phù hợp với trẻ.

Biện pháp 3: Tạo môi trường hoạt động thuận lợi để phát huy tính tích cực, khả năng sáng tạo để trẻ được thể hiện hết ý tưởng của mình.

Biện pháp 4: Tiến hành cho trẻ làm quen với hoạt động tạo hình đã được chuẩn bị kĩ lưỡng để đưa vào bài dạy.

Biện pháp 5: Hình thành thói quen luyện tập các hoạt động tạo hình cho trẻ để trẻ say mê tích cực tham gia vào hoạt động

Biện pháp 6: Sưu tầm các nguyên vật liệu để dạy trẻ hoạt động tạo hình và làm đồ dùng, đồ chơi đa dạng phong phú.

Biện pháp 7: Thông qua tổ chức các ngày hội, ngày lễ, hội thi tạo điều kiện cho trẻ tự tin khám phá thực hiện năng khiếu bản thân

Biện pháp 8:  Tiếp tục chia sẻ nội dung giáo dục cùng cha mẹ trẻ để trẻ có điều kiện tốt nhất không những ở trường mà trẻ cũng được cha mẹ, người thân quan tâm, tạo môi trường rèn luyện cả khi ở nhà. 

Kết quả - hiệu quả mang lại

* Với bản thân: Bản thân tôi đã thực sự chú trọng hơn trong việc xây dựng và lập kế hoạch  các hoạt động tạo hình  phù hợp với độ tuổi và đặc điểm tâm sinh lí, nhận thức của trẻ. Các kiến thức  đảm bảo tính vừa sức với trẻ, trẻ thoải mái, hứng thú tích cực tham gia các hoạt động qua các giờ hoạt động tạo hình, trẻ được làm chủ trong mọi hoạt động, được thoải mái sáng tạo và tạo ra sản phẩm đẹp. Các trang thiết bị đồ dùng phục vụ tiết dạy được đa dạng hóa về chủng loại cũng như phong phú về chất liệu, nhà trường chú trọng hơn qua việc đầu tư mua thêm một số đồ dùng hoạt động ngoài trời và đã tổ chức các đợt thi làm đồ dùng đồ chơi tự tạo, các cuộc thi lồng ghép vào hội thi thuộc lĩnh vực phát triển thẩm mỹ. Qua đó tôi cũng nắm chắc nội dung, phương pháp rèn kỹ năng tạo hình cho trẻ, nhận thức được tầm quan trọng của việc rèn các kỹ năng như vẽ, tô màu, xé dán, cắt dán, nặn… cho trẻ nên việc rèn luyện cho trẻ được thực hiện thường xuyên, liên tục, đạt hiệu quả cao, tôi thấy mình thêm tự tin, sáng tạo và say mê trong tiết dạy. Qua các đợt kiểm tra định kỳ, đột xuất và qua tiết thao giảng tôi luôn được xếp loại: Tốt

* Với trẻ: 100% trẻ thật sự bị lôi cuốn vào mọi hoạt động tạo hình một cách thoải mái và nhẹ nhàng, trẻ đ­ược hoà vào một thế giới nghệ thuật qua đó trẻ rất ham học hỏi, phát huy đ­ược óc t­ư duy tính sáng tạo và tích cực hoạt động từ đó dần tăng số cháu có khả năng về tạo hình tốt hơn.

* Với phụ huynh: Cha mẹ cũng đã động viên con mình tích cực đi học đều. Phụ huynh quan tâm đến con hơn, động viên, khuyến khích phát triển năng khiếu của trẻ. Và cũng tham gia tích cực cùng với giáo viên trong công tác chăm sóc, giáo dục trẻ.

Một số hình ảnh khi áp dụng sáng kiến: 

Hình ảnh trẻ thực hành các thao tác tạo hình

Hình ảnh trẻ hoạt động nhóm "Xé dán hoa " chủ đề "Tết và mùa xuân"

Hình ảnh thăm quan mô hình vườn hoa, triển lãm bưu thiếp xinh trước khi làm quen với hoạt động tạo hình

Hình ảnh sắp xếp môi trường nhóm lớp

 

Hình ảnh trẻ nhận xét đánh giá sản phẩm

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 190
Hôm qua : 182
Tháng 10 : 4.391
Năm 2021 : 21.768