Hoạt động thử nghiệm áp dụng sáng kiến " Một số Biện pháp giúp trẻ nhận biết phân biệt ba màu xanh - đỏ - vàng cho trẻ 24- 36 tháng tuổi tại lớp 2 tuổi A trường mầm non Hùng Sơn 2”.
Đối với lứa tuổi mầm non việc giáo dục phát triển nhận thức cho trẻ luôn luôn là một trong những hoạt động được quan tâm, chú trọng. Đặc biệt trong trường mầm non thì giáo dục phát triển nhận thức luôn luôn là một trong những hoạt động đang được thực hiện thường xuyên tại các nhóm lớp.
Hoạt động phát triển nhận thức nhận biết phân biệt là một hoạt động thể hiện rất rõ sự hiểu biết, sự sáng tạo khám phá thế giới xung quanh bằng giác quan của trẻ. Nhận biết về màu sắc là một trong những bước khởi đầu quan trọng cho trẻ khi cảm nhận về cái đẹp. Khi mới sinh ra trẻ chỉ nhận ra màu đen và trắng, nhưng càng lớn trẻ càng nhận ra nhiều màu sắc hơn. Đối với lứa tuổi nhà trẻ 24-36 tháng tuổi trẻ chỉ có thể nhận biết, phân biệt ba màu cơ bản: xanh, đỏ và vàng. Việc giúp trẻ nhận biết phân biệt tốt ba màu cơ bản còn là bước đầu giúp trẻ phát triển thẩm mĩ, là nền tảng vững chắc để sau này trẻ sẽ nhận biết, phân biệt nhiều màu khác ở các độ tuổi tiếp theo. Việc nhận biết, phân biệt tốt ba màu xanh, đỏ, vàng cho trẻ 24 - 36 tháng là một hoạt động hàng ngày không thể thiếu được nhằm góp phần trong việc giáo dục toàn diện cho trẻ nhà trẻ về nhận biết phân biệt màu sắc. Vì vậy bản thân tôi đã chọn “Biện pháp giúp trẻ nhận biết phân biệt ba màu xanh - đỏ - vàng cho trẻ 24-36 tháng tuổi” tại lớp 2 tuổi A, trường mầm non Hùng Sơn2
Các biện pháp được tôi sử dụng trong quá trình nghiên cứu đề tài gồm:
* Biện pháp 1: Xây dựng nề nếp lớp.
* Biện pháp 2: Trang trí nhóm lớp, sắp xếp môi trường tạo hứng thú cho trẻ
* Biện pháp 3: Dạy trẻ nhận biết phân biệt ba màu xanh, đỏ, vàng thông qua các hoạt động có chủ đích.
* Biện pháp 4: Dạy trẻ nhận biết phân biệt màu sắc thông qua hoạt động dạo chơi ngoài trời, mọi lúc mọi nơi.
* Biện pháp 5: Phối kết hợp giữa nhà trường và gia đình để giúp trẻ nhận biết và phân biệt ba màu xanh, đỏ, vàng.
Kết quả - hiệu quả mang lại
* Với bản thân: Bản thân tôi đã thực sự chú trọng hơn trong việc xây dựng và lập kế hoạch các hoạt động nhận thức phù hợp với độ tuổi và đặc điểm tâm sinh lí, nhận thức của trẻ. Các kiến thức đảm bảo tính vừa sức với trẻ, trẻ thoải mái, hứng thú tích cực tham gia các hoạt động qua các giờ hoạt động nhận biết phân biệt, trẻ được làm chủ trong mọi hoạt động, nhận biết phân biệt được màu sắc cơ bản. Các trang thiết bị đồ dùng phục vụ tiết dạy được đa dạng hóa về chủng loại cũng như phong phú về chất liệu, nhà trường chú trọng hơn qua việc đầu tư mua thêm một số đồ dùng hoạt động ngoài trời
Trước khi chưa thực hiện các biện pháp này, khả năng nhận biết phân biệt ba màu xanh - đỏ - vàng còn nhiều hạn chế, nhận thức không đồng đều. Nhưng trong quá trình tìm tòi suy nghĩ và thực hiện tại nhóm lớp trẻ tôi phụ trách đã thu được kết quả rất khả quan, các cháu đã nhận biết phân biệt 3 màu cơ bản. Trẻ hứng thú tích cực, say mê học tập, khả năng nhận biết phân biệt ba màu trên trẻ qua từng giai đoạn đồng đều hơn, dù tháng tuổi khác nhau, nhưng khả năng nhận biết, phân biệt ba màu xanh- đỏ- vàng của các cháu rất tốt
* Với trẻ:
Qua hoạt động phát triển nhận thức tôi đã bắt đầu thực hiện biện pháp giúp trẻ nhận biết phân biệt màu xanh - đỏ - vàng tại lớp mình. Với sự cố gắng của tôi cũng như cô giáo cùng lớp và sự quan tâm vào cuộc của các bậc phụ huynh tôi nhận thấy các cháu có sự tiến triển rõ rệt hơn.
Qua kiểm tra các hoạt động học và chơi đối với những cháu nhận biết phân biệt còn nhầm hay không biết được màu thì giờ đây các cháu đã nhận biết và phân biệt được các đồ dùng, đồ vật có màu xanh, đỏ, vàng đều thực hiện được theo yêu cầu của cô.
Việc giáo dục để phát triển nhận thức nhận biết phân biệt cho trẻ đươc áp dụng vào giảng dạy đã tăng lên, kết quả đạt được trên trẻ thấy rõ rệt. Trẻ được phát triển nhận thức nhận biết phân biệt 3 màu xanh - đỏ - vàng hứng thú tích cực tham gia hoạt động, dù tháng tuổi khác nhau nhưng khả năng nhận biết phân biệt màu xanh - đỏ - vàng của các cháu rất tốt.
* Với phụ huynh: Làm tốt công tác tuyên truyền với phụ huynh học sinh cùng phối hợp với cô giáo quan tâm tới việc giáo dục phát triển nhận thức nhận biết phân biệt ba màu xanh - đỏ - vàng cho trẻ nhiều hơn, trẻ biết về các màu sắc. Thông qua đó cô giáo và phụ huynh nắm bắt được điểm mạnh, điểm yếu của từng trẻ để cùng nhau điều chỉnh giúp trẻ phát triển toàn diện
Hình ảnh rèn nề nếp cho trẻ trong lớp học
Hình ảnh trẻ chơi tại góc chơi trong lớp
Hình ảnh tạo môi trường cho trẻ học tập tại các góc chơi
Hình ảnh trẻ nhận biết phân biệt ba màu xanh, đỏ, vàng thông qua hoạt động nhận biết phân biệt
Hình ảnh trẻ nhận biết ba màu xanh, đỏ, vàng thông qua thoạt động phát triển thể chất
Hình ảnh trẻ cùng cô chơi xâu vòng, xếp hình
Hình ảnh trẻ cùng cô trong giờ hoạt động ngoài trời
Hình ảnh trẻ tô màu bông hoa trong giờ chơi hoạt động tại các góc
Hình ảnh cô giáo và phụ huynh trao đổi về hoạt động học tại lớp trong giờ trả trẻ