Sunday, 24/10/2021 - 23:00|
Trường Mầm non Hùng Sơn 2 thi đua lập thành tích chào mừng 91 năm ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10/1930 - 20/10/2021) năm 2021 -2022

Hoạt động áp dụng thử nghiệm sáng kiến "Một số biện pháp rèn luyện nề nếp, thói quen trong sinh hoạt hàng ngày cho trẻ 24 -36 tháng” tại lớp 2 tuổi C, trường mầm non Hùng Sơn 2”.

Trẻ mầm non là thế hệ tương lai của đất nước. Ở giai đoạn này trẻ bắt đầu hình thành và phát triển nhân cách. Chính vì vậy chúng ta những nhà giáo dục cần giúp trẻ em phát triển về thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách; hình thành và phát triển ở trẻ em những chức năng tâm sinh lí, năng lực và phẩm chất mang tính nền tảng, những kĩ năng sống cần thiết phù hợp với lứa tuổi. Khi trẻ đến lớp, mỗi trẻ là một cơ thể duy nhất, do đó trẻ sẽ hành động trong một môi trường theo cách của mình. Trẻ chỉ có thể phát triển, khoẻ mạnh, thông minh có nề nếp, khi được sống trong môi trường thật sự yêu thương chăm sóc và chú ý khuyến khích giúp đỡ của người lớn. 

 Chính vì vậy ngành học mầm non luôn coi trọng sự nghiệp chăm sóc - giáo dục trẻ, đây là nhiệm vụ vô cùng quan trọng đặt nền tảng cho sự nghiệp giáo dục chung. Muốn thực hiện được nhiệm vụ to lớn này thì gia đình là sợi dây yêu thương, chăm sóc và kích thích đầu tiên của trẻ, cha mẹ là những người thầy đầu tiên và quan trọng nhất. Mỗi nhà giáo dục, mỗi cô giáo, người mẹ thứ hai của trẻ, thì phải làm sao hình thành cho các cháu bước đầu có một đức tính tốt để sau này trẻ trở thành người công dân tốt.

        Là một giáo viên mầm non được phân công phụ trách trẻ ở độ tuổi  24 - 36 tháng, ở tuổi này trẻ còn rất bé nhưng đặc điểm sinh lý trẻ phát triển rất mạnh, vì vậy trẻ dễ bị tổn thương về tâm lý, tôi thấy việc giáo dục đưa các cháu vào nề nếp, thói quen để tham gia mọi hoạt động trong ngày của trẻ là một nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong suốt quá trình của các cháu. Vậy làm thế nào để nhanh chóng đưa trẻ vào nề nếp thói quen ngay từ những ngày đầu, những ngày mà trẻ không muốn rời xa mẹ để đến với cô giáo và các bạn.
         Theo tôi nghĩ đây không phải là vấn đề trăn trở của riêng tôi mà là của tất cả các đồng nghiệp nói chung. Nhận thức được tầm quan trọng đó, tôi đã suy nghĩ và đi đến tìm hiểu “Biện pháp rèn luyện nề nếp, thói quen trong sinh hoạt hàng ngày cho trẻ 24 -36 tháng” tại lớp 2 tuổi c, trường mầm non Hùng Sơn 2,

Các biện pháp được tôi sử dụng trong quá trình nghiên cứu đề tài gồm:

Biện pháp 1: Nắm bắt được đặc điểm tâm sinh lý của trẻ, qua đó rèn luyện nề nếp thói quen cho trẻ trong sinh hoạt hàng ngày, mọi lúc mọi nơi bằng tình cảm của cô đối với trẻ.

* Biện pháp 2: Tìm hiểu, phân nhóm đặc điểm tâm sinh lý của trẻ để có biện pháp thích hợp.

* Biện pháp 3: Làm đồ dùng, đồ chơi tự tạo phù hợp, gần gũi từ nguyên vật liệu phế thải sẵn có tại địa phương để trẻ tích cực hoạt động.

* Biện pháp 4: Rèn nền nếp thói quen ban đầu cho trẻ thông qua quan sát trẻ để tìm hiểu khả năng tư duy giúp trẻ có những nền nếp thói quen tốt.

* Biện pháp 5:  Tích cực chia sẻ nội dung giáo dục cùng cha mẹ trẻ để trẻ có điều kiện tốt nhất không những ở trường mà trẻ cũng được cha mẹ, người thân quan tâm, tạo môi trường rèn luyện cả khi ở nhà. 

Kết quả - hiệu quả mang lại

* Với bản thân:

Sau quá trình thực hiện biện pháp rèn nề nếp thói quen trong sinh hoạt hàng

ngày cho trẻ 24 - 36 tháng tại lớp 2 tuổi C trường Mầm non Hùng Sơn 2.

Tiếp tục học tập nâng cao, hoàn thiện về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ để thực hiện tốt chương trình chăm sóc giáo dục trẻ

Linh hoạt, sáng tạo trong công tác giảng dạy, tìm tòi nghiên cứu các phương pháp, hình thức để áp dụng dạy trẻ một cách phù hợp và đạt kết quả cao hơn nữa trong năm học.

Quan hệ giữa cô với trẻ: Cô luôn yêu thương chăm sóc trẻ như con ruột của mình, thông cảm sẻ chia với trẻ khi trẻ gặp khó khăn.

 * Với trẻ:

        Đa số trẻ trong lớp đã có thói quen tốt về nề nếp trong các hoạt động hàng ngày vì vậy mà cô giáo đã rất thuận tiện tổ chức các hoạt động và đạt hiệu quả cao về việc chăm sóc giáo dục trẻ. Đặc biệt bản thân trẻ đã hình thành được thói quen, nề nếp tốt cho mỗi cá nhân.

- Trẻ đã biết gọi dạ bảo vâng, biết mời, chào hỏi, xưng hô lễ phép với người lớn.

- Trẻ đã có nề nếp tự biết cất, lấy đồ dùng cá nhân của mình, có thói

quen tốt về việc ăn, ngủ đúng giờ.

- Trẻ biết tự đi vệ sinh đúng nơi quy định và khi có nhu cầu.

- Trẻ biết cất đồ dùng đồ chơi khi chơi xong.

- Trẻ đã biết giữ gìn vệ sinh môi trường, vứt rác đúng nơi quy định.

- Trẻ biết thực hiện các công việc khi cô giáo và người lớn giao nhiệm vụ.

* Với phụ huynh: Phụ huynh đã hiểu và có nhận thức đúng về tầm quan trọng của việc rèn nền nếp thói quen ban đầu cho trẻ , ở gia đình phụ huynh thường làm đồ chơi để dạy các cháu, trong khi mặc quần áo cho trẻ, cho trẻ ăn…. Phụ huynh đã kết hợp việc rèn nền nếp thói quen ban đầu cho trẻ. Phụ huynh đã thường xuyên trao đổi với cô giáo để biết về tình hình của con em mình khi ở trường.

Một số hình ảnh khi áp dụng sáng kiến:

Hình ảnh hoạt động đón trẻ

Hình ảnh tổ chức hoạt động nhận biết phân biệt 3 màu: Xanh, đỏ, vàng

Hình ảnh hoạt động chơi trong các khu vực chơi

Hình ảnh tổ chức hoạt động ăn trưa cho trẻ

Hình ảnh làm đồ dùng đồ chơi tự tạo

Hình ảnh tuyên truyền, vận động phụ huynh về kiến thức khoa học

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 58
Hôm qua : 73
Tháng 10 : 5.086
Năm 2021 : 22.463