Tuesday, 22/06/2021 - 04:36|
Trường Mầm non Hùng Sơn 2 thi đua lập thành tích kỷ niệm 131 ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh ( 19/5/1980 - 19/5/2021)

Hoạt động áp dụng thử nghiệm sáng kiến: " Một số biện pháp phát huy tính tích cực chủ động của trẻ thông qua hoạt động vui chơi ngoài trời”.cho trẻ 3- 4 tuổi tại lớp 3 tuổi A trường mầm non Hùng Sơn 2

Vui chơi là hoạt động chủ đạo của trẻ mẫu giáo. Thông qua hoạt động vui chơi trẻ được ‘‘Học bằng chơi - Chơi học. Trong đó chơi ngoài trời là một trong những hoạt động mà trẻ hứng thú nhất, mang lại cho trẻ nhiều niềm vui và kiến thức cần thiết về thế giới xung quanh.

Chơi ngoài trời là khoảng thời gian vô cùng quý giá đối với sự phát triển của trẻ và là   khoảng thời gian trẻ được thỏa mãn thực hiện các vận động giải phóng năng lượng. Không gian chơi ngoài trời có rất nhiều lợi thế cho việc tổ chức các hoạt động đa dạng, tích cực của trẻ mà điều kiện trong phòng không thể đáp ứng được.

Hoạt động chơi ngoài trời giúp trẻ phát triển về trí tuệ - thể chất - tình cảm quan hệ xã hội, từ đó nhằm phát triển toàn diện nhân cách cho trẻ. Đặc biệt đối với trẻ 3- 4 tuổi chơi ngoài trời là một hoạt động không thể thiếu vì thông qua hoạt động trẻ được thoả mãn nhu cầu sự tìm tòi, ham hiểu biết. Tạo cho trẻ nhanh nhẹn, sự tự tin, mạnh dạn trong các hoạt động.

Trong thực tế, ở Trường Mầm non Hùng Sơn 2 nói chung và lớp 3 tuổi A tôi đang giảng dạy nói riêng, việc tổ chức hoạt động ngoài trời cho trẻ đã được quan tâm nhưng chưa đạt kết quả cao do sân chơi còn hạn hẹp, đồ chơi ngoài trời còn chưa phong phú đa dạng, nhận thức của trẻ không đồng đều, giáo viên tổ chức các hoạt động còn nhiều hạn chế. Là một giáo viên lớp mẫu giáo bé 3 - 4 tuổi tôi luôn trăn trở và tìm các biện pháp tổ chức các hoạt động vui chơi ngoài trời cho trẻ một cách hiệu quả nhất.

Tôi nghĩ môi trường hoạt động ngoài trời sẽ là một môi trường hấp dẫn và lôi cuốn trẻ nếu chúng ta biết nắm bắt và vận dụng tất cả những yếu tố có sẵn trong thiên nhiên, tác động vào chúng qua các trò chơi, quan sát, tìm hiểu sự vật xung quanh trẻ trong các tình huống. Những câu hỏi như: Vì sao, làm thế nào…từ đóthúc đẩy sự tò mò ham hiểu biết của trẻ ta giáo dục cho trẻ hình thành hành vi đẹp, thói quen tốt góp phần phát triển nhân cách cho trẻ.

Chính vì nhu cầu nhận thức của trẻ muốn khám phá thế giới xung quanh, tôi đã mạnh dạn chọn “Biện pháp phát huy tính tích cực chủ động của trẻ thông qua hoạt động ngoài trời”.

*Các biện pháp được tôi sử dụng trong quá trình nghiên cứu đề tài gồm:

            1. Lập kế hoạch tổ chức hoạt động chơi ngoài trời cho trẻ

            2. Tăng cường xây dựng môi trường giáo dục, đa dạng các

trò chơi cho hoạt động chơi ngoài trời.

            3. Tổ chức chơi ngoài trời lấy trẻ làm trung tâm.

            4. Vai trò của giáo viên trong việc định hướng tổ chức cho trẻ chơi ngoài trời.

            5. Tích cực tuyên truyền, vận động, phối kết hợp với phụ huynh trong việc xây dựng các môi trường chơi ngoài trời.

*Kết quả - hiệu quả mang lại:

         Đối với bản thân.

- Luôn có hướng thay đổi cách tổ chức các hoạt động cho trẻ, có nhiều đồ dùng  đồ chơi, nguyên vật liệu mới mẻ, phong phú để tạo hứng thú thu hút trẻ tham gia hoạt động.

- Nắm bắt được mong muốn, nguyện vọng của trẻ, tôn trọng ý kiến và sản phẩm lao động

- Thường xuyên quan tâm động viên khích lệ, nêu gương trong quá trình tổ chức hoạt động.

- Trong quá trình tổ chức hoạt động chơi ngoài trời tôi luôn nhận được sự quan tâm chia sẻ từ Ban giám hiệu, bạn bè đồng nghiệp, phụ huynh học sinh, dự giờ và đánh giá rất cao.

           Đối với trẻ.

- Trẻ rất hứng thú tập trung chú ý trong khi chơi, ghi nhớ chính xác những gì trẻ quan sát kiến. Trẻ khoẻ mạnh, nhanh nhẹn, linh hoạt hơn, tham gia vào các hoạt động tích cực, hứng thú hơn.

- Trẻ biết sử dụng ngôn ngữ mạch lạc, biết diễn đạt câu, từ đó trẻ nhận thức thế giới xung quanh một cách dễ dàng hơn.

 - Trẻ trở nên mạnh dạn và tự biết phối hợp, tương tác, chia sẻ, giúp đỡ nhau, đoàn kết, yêu thương, gắn kết khi chơi.

          Đối với phụ huynh

          - Phụ huynh đã nhận thức rõ được tầm quan trọng của hoạt động chơi

ngoài trời đối với trẻ.

          - Thường xuyên kết hợp với giáo viên, nhà trường, chăm sóc giáo dục trẻ theo chương trình giáo dục mầm non, giúp trẻ phát triển một cách toàn diện.

Hình ảnh bộ bàn ghế làm từ lốp xe

Hình ảnh bé ngửi hoa

 Hình ảnh trẻ chơi với lá cây

 Hình ảnh trẻ chăm sóc hoa, cây cảnh

 Hình ảnh trẻ chơi trò chơi tập thể “Oẳn tù xì”

 Hình ảnh trẻ chơi trò chơi khu vui chơi vận động

 

 Hình ảnh minh họa của phụ huynh và cô giáo cùng làm đồ chơi ngoài trời

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 5
Hôm qua : 59
Tháng 06 : 981
Năm 2021 : 6.818