Monday, 15/08/2022 - 04:58|
Trường Mầm non Hùng Sơn 2 thi đua lập thành tích chào mừng đợt thi đua 4 - tổng kết năm học 2021-2022

Hoạt động áp dụng thử nghiệm: "Một số biện pháp lồng ghép nội dung giáo dục đạo đức vào trong chương trình chăm sóc giáo dục trẻ mẫu giáo 4- 5 tuổi tại lớp 4 tuổi A trường mầm non Hùng Sơn 2, huyện Đại Từ”.

            Giáo dục đạo đức là một việc làm rất quan trọng là nền tảng của giáo dục nhân cách cho con người mới. Quá trình này diễn ra lâu dài từ khi trẻ còn bé tới khi lớn lên thậm chí suốt cuộc đời. Đối với trẻ Mầm non thì giáo dục đạo đức tác động có mục đích, có kế hoạch sẽ giúp trẻ hiểu biết sơ đẳng về chuẩn mực đạo đức, có hành vi ứng xử đúng đắn, trẻ nhận ra được việc gì là tốt, việc gì là xấu, việc nên làm và không nên làm. Giáo dục đạo đức là một trong 5 yếu tố quan trọng để hình thành và phát triển toàn diện nhân cách của trẻ em về mọi mặt. thể chất, trí tuệ, đạo đức, lao động và thẩm mỹ.

Trẻ mẫu giáo giàu tình cảm nên mọi hành động đều chi phối bởi cảm xúc mà cảm xúc lành mạnh lại là nội dung cơ bản trong giáo dục đạo đức cho trẻ ở lứa tuổi mầm non. khi trẻ vui vẻ, thoải mái và cảm thấy an toàn là lúc thuận lợi nhất để các nhà giáo dục lồng ghép giáo dục đạo đức giúp trẻ ngoan và làm theo mong muốn của người lớn. Vậy nên việc giáo dục đạo đức cho trẻ mầm non là việc giáo dục đạo đức cho trẻ từ các hành vi nhỏ hàng ngày như: ăn uống, giữ gìn vệ sinh, rèn luyện thân thể, trong lao động (tự phục vụ), tự giác, tích cực, sáng tạo trong học tập, biết bảo vệ cái đúng, cái đẹp, biết làm theo tiêu chuẩn của cái đẹp.

Nhận thức được điều đó, qua quá trình khảo sát, đánh giá thực trạng của trẻ và tìm ra nguyên nhân của những hạn chế tôi đã mạnh dạn đưa ra “Một số biện pháp lồng ghép nội dung giáo dục đạo đức vào trong chương trình chăm sóc giáo dục trẻ mẫu giáo 4 - 5 tuổi tại lớp 4 tuổi A trường Mầm non Hùng Sơn 2, huyện Đại Từ”.

        Các biện pháp được tôi sử dụng trong quá trình nghiên cứu đề tài gồm:

* Biện pháp 1: Lựa chọn nội dung giáo dục đạo đức phù hợp để xây dựng kế hoạch lồng ghép vào các chủ đề để giáo dục trẻ.

* Biện pháp 2: Lồng ghép nội dung giáo dục đạo đức thông qua các hoạt động học nhằm hình thành đạo đức ban đầu cho trẻ.

* Biện pháp 3: Giáo dục đạo đức cho trẻ ở mọi lúc mọi nơi.

* Biện pháp 4: Giáo dục đạo đức thông qua các ngày hội và ngày lễ. 

* Biện pháp 5: Phối hợp cùng phụ huynh trong giáo dục đạo đức cho trẻ

Kết quả - hiệu quả mang lại

* Với trẻ:

+ Hình thành nhân cách cho trẻ: Trẻ ở độ tuổi mầm non đang trong quá trình hoàn thiện bản thân, hoàn thiện tính cách. Việc giáo dục đạo đức sẽ giúp trẻ hình thành những tính cách tốt, hạn chế sự ương bướng, ngang bướng, khó bảo.

+ Nhận thức được điều đúng- sai, tốt- xấu trong cuộc sống: Trước mỗi sự việc trẻ sẽ biết được điều đó là đúng hay sai để có thể làm hoặc không làm. Trẻ biết được cái xấu để biết đường tránh và hạn chế những hậu quả không có lợi cho mình.

+ Trẻ hình thành được nhận thức đúng về thế giới, trẻ sẽ có đủ tự tin, đủ mạnh mẽ để có thể đứng ra bảo vệ điều đúng, đấu tranh cho lẽ phải.

+ Trẻ có ý thức về bảo vệ bản thân trước những cái xấu, trước những điều nguy hiểm trong cuộc sống. Khi đó trẻ sẽ có đủ những trang bị đều có thể xử lý, bảo vệ mình.

          + Trẻ có nề nếp trong lớp học, và hứng thú tham ra vào các hoạt động chung toàn trường. Trẻ sẽ biết thực hiện đúng các quy định của từng môi trường khác nhau.

+ Trẻ tự lập hơn: Giáo dục đạo đức giúp trẻ biết tự lập, tự biết phương pháp học tập, biết thực hiện những công việc phục vụ bản thân.

Qua hoạt động phát triển tình cảm kỹ năng xã hội trẻ lớp tôi thêm gắn bó với nhau, nâng cao tinh thần đoàn kết và hoạt động theo nhóm trong các giờ hoạt động học. Trẻ tỏ ta thích thú khi được giao tiếp với bạn bè, trẻ tích cực hơn khi tham gia vào ngày hội ngày lễ của cô và bé. Đặc biệt trẻ phân biệt được hành vi tốt- xấu, đúng – sai.

* Với cô giáo:

Bản thân tôi đã thực sự chú trọng hơn trong việc lồng ghép nội dung giáo dục đạo đức vào trong chương trình và lập kế hoạch các hoạt động tình cảm kỹ năng xã hội phù hợp với độ tuổi và đặc điểm tâm sinh lí, nhận thức của trẻ. Các kiến thức đảm bảo tính vừa sức với trẻ, trẻ thoải mái, hứng thú tích cực tham gia các hoạt động qua các giờ hoạt động học có chủ đích, trẻ được làm chủ trong mọi hoạt động, được thoải giao lưu với bạn bè và cô giáo. Các trang thiết bị đồ dùng phục vụ tiết dạy được đa dạng hóa về hình thức cũng như phong phú về phương pháp giáo dục đạo đức cho trẻ, nhà trường chú trọng hơn qua việc đầu tư mua thêm một số đồ dùng hoạt động ngoài trời và đã tổ chức các đợt thi làm đồ dùng đồ chơi tự tạo, các cuộc thi lồng ghép vào hội thi thuộc lĩnh vực phát triển tình cảm kỹ năng xã hội cho trẻ. Qua đó tôi cũng nắm chắc nội dung, phương pháp lồng ghép nội dung giáo dục đạo đức cho trẻ vào các tiết học thường xuyên, liên tục, đạt hiệu quả cao, tôi thấy mình thêm tự tin, sáng tạo và say mê trong các hoạt động.

* Với phụ huynh

Cha mẹ cũng đã động viên con mình tích cực đi học đều. Phụ huynh quan tâm đến con hơn, động viên, khuyến khích phát triển kỹ năng giao tiếp ứng sử với mọi người xung quanh, phân biệt hành vi đúng sai, tốt – xấu. Và cũng tham gia tích cực cùng với giáo viên trong công tác chăm sóc, giáo dục trẻ.

Một số hình ảnh khi áp dụng sáng kiến:

 

                                 ( Hình ảnh : Trẻ cất đồ dùng cá nhân)

( Hình ảnh: Trẻ chăm sóc bồn hoa )

( Hình ảnh: Cô và trẻ đang trò chuyện về nội dung của video)

 

 

( Hình ảnh: Trẻ chơi hoạt động vui chơi )

( Hình ảnh : Tuyên truyền phụ huynh )

( Tranh câu chuyện Tích Chu )

 Trẻ làm bưu thiếp tặng bà, mẹ, cô giáo ngày 20-10

 

Hình ảnh sắp xếp môi trường nhóm lớp

 

 

 

 

 

 

 

 

Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 4
Hôm qua : 46
Tháng 08 : 1.115
Năm 2022 : 17.307